Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2012

Lốp xe cách sử dụng và các yếu tố mài mòn

Lốp xe cách sử dụng và những yếu tố mài mòn  

Có nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến hiệu suất của lốp xe của bạn, từ độ sâu và cấu trúc hoa văn gai lốp, đến cách lái xe của cá nhân người lái xe.

Mẫu gai mặt lốp

Mẫu gai của lốp xe được thiết kế để hỗ trợ độ bám
đường trong điều kiện thời tiết bất lợi. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến đặc tính chuyển động của xe và đóng góp vào sự hấp dẫn thẩm mỹ của lốp. Tất cả các mẫu gai lốp là kết hợp các rãnh theo chiều dọc, đường chéo, và vòng tròn sẽ cho các đặc điểm và lợi ích khác nhau.
 Tốt nhất là ta nên lắp các lốp xe trên tất cả bốn bánh xe có cùng một mẫu gai lốp. Điều này có nghĩa là chúng có thể được hoán đổi cho nhau dễ dàng và có thể được lắp trên bất kỳ bánh nào của chiếc xe. Tuy nhiên, bạn sẽ có các loại sau đây của các mẫu gai của lốp xe hiện đại phổ biến nhất:
 

1. Gai đa hướng
(hay bất định hướng)

Là loại gai thuận tiện nhất và linh hoạt dễ sử dụng. Chúng có thể được lắp ở bất kỳ vị trí nào của bánh xe và cho phép quay theo bất kỳ chiều nào.

2. Gai bất đối xứng

Gai này có thể lắp bất kỳ bánh xe nào, nhưng phải được lắp một cách chính xác theo chiều quay. Nó có thể là loại lốp trung gian có hiệu suất tốt nhất của cả mùa mưa lẫn mùa khô.

3.
Gai Định hướng

Gai này phải lắp đúng theo chiều quay của mũi tên trên lốp. Có tính năng ổn định cao ở chuyển động theo đường thẳng, có sức chống trượt tốt hơn trên đường ướt và vận hành cũng êm hơn.

4. Gai Lốp cho thời tiết lạnh

 Dạng gai này có thể là mẫu gai của bất kỳ lốp nào nhưng các khối mặt lốp có rãnh nhỏ gọi là sipes, giúp phân tán nước và gia tăng độ bám trên tuyết và băng. Loại này dùng một loại hợp chất cao su đặc biệt đảm bảo cho lốp xe vẫn còn mềm dẻo ở nhiệt độ thấp. Khi có thiết kế mặt lốp tiên tiến này sẽ làm cho lốp gia tăng độ bám đường khi ở nhiệt độ dưới 7oC và việc lái xe sẽ an toàn hơn.

Độ sâu rãnh gai lốp
Độ sâu của gai lốp xe của bạn có ảnh hưởng đáng kể đến khoảng xa dừng lại của xe sau khi đạp thắng trong điều khiện ẩm ướt và độ bám đường của lốp khi xe vào cua. Quy phạm giới hạn độ sâu gai Lốp là 1.6mm, nhưng để an toàn hơn nhà sản xuất lốp khuyến cáo bạn nên thay đổi giới hạn mòn của lốp xe của bạn lên 3mm vì lốp xe của bạn là bộ phận duy nhất của chiếc xe tiếp xúc với mặt đường, ở mức chiều sâu gai lốp 1.6mm, chỉ còn 55% hiệu quả so với lốp mới. điều này có nghĩa là việc hãm xe của bạn cũng chỉ có 55% hiệu quả. Nếu dưới 3mm chiều sâu gai lốp, khoảng xa xe dừng khi hãm ở điều kiện đường ẩm ướt sẽ bắt đầu tăng lên đáng kể. Tất cả các lốp xe đều có gân chỉ định độ mòn. thường là 1.6mm - 2mm chiều cao và nằm ở trong đáy của các rãnh chính Đây là một cách trực quan đơn giản nhất để kiểm tra độ sâu gai lốp của lốp xe của bạn.


Phong cách lái xe
 
Phong cách lái xe và sử dụng xe cũng ảnh hưởng đến hiệu suất của lốp xe và tương ứng với độ mài mòn của lốp. Nếu xe được sử dụng chủ yếu là ở các thị trấn và thành thị thì lốp xe sẽ bị mòn nhanh chóng hơn so với xe được sử dụng chủ yếu ở trên đường cao tốc và đường bộ. Điều này là do:
 
Thường xuyên đạp thắng
Thường xuyên tăng tốcCó nhiều đường quanh co
Có nhiều cua quẹo
Khi hãm xe, sự cân bằng trọng lượng của chiếc xe bị di chuyển về phía trước. Điều này làm cho phần trước của xe gục xuống, dồn tải trọng thêm lên các lốp xe phía trước làm nó sẽ bị mòn nhanh chóng. Cân bằng trọng lượng của xe cũng thay đổi khi ta tăng tốc và khi vào cua và tất cả những yếu tố này làm tăng nhanh độ mài mòn lốp xe.

Một lời khuyên nhỏ cho việc kéo  dài tuổi thọ của lốp xe là : LÁI XE MỘT CÁCH HỢP LÝ, THẮNG VÀ TĂNG TỐC XE MỘT CÁCH NHẸ NHÀNG ÊM ÁI VÀ  VÀO CUA VỚI TỐC ĐỘ VỪA PHÀI.

Nguồn: Dịch từ http://www.conti-online.com/generator/www/uk/en/continental/tyres_for_life/themes/tyre-information/tyre_performance_en.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét