Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2012

An toàn sử dụng và bơm hơi lốp xe máy

 

Lốp săm xe là loại phụ tùng xe máy tiếp xúc trực tiếp và làm việc trong điều kiện khắc nghiệt và nặng nề nhất cho nên bơm hơi như thế nào là đủ để tạo cho người ngồi trên xe cảm giác êm ái và lái xe an toàn hàng ngày là điều cần thiết.

Đối với lốp xe có săm ( vỏ có ruột), Tubetype:

Đối với loại lốp dùng săm, ngay cả trong điều kiện sử dụng bình thường, áp suất trong săm lốp cũng giảm dần theo thời gian, do không khí có khả năng thấm xuyên qua cao su hay thoát ra dần dần tại van. Theo thời gian sử dụng, các vật nhọn, nhỏ đâm thủng làm khí thoát ra từ từ làm cho săm lốp trong tình trạng bị mềm, non hơi do không đủ áp suất. Chính yếu tố này làm cho săm, lốp và vành sẽ trượt lên nhau do không đủ ma sát bám, dẫn đến việc đầu van bị thụt dần vào trong, dần dần có thể làm hỏng van.

Nếu bạn hàng ngày sử dụng xe với khoảng đường đi dài và đi tốc độ cao, ma sát giữa lốp xe và mặt đường làm lốp xe nóng lên cực kỳ, nhất là lúc giữa trưa đó bạn, nhiệt độ cao cũng làm không khí dễ thoát ra ngoài hơn tại đầu van do gioăng cao su không còn làm kín tốt nữa.

Khi đi lốp xe mềm quá sẽ dễ bị ăn đinh hơn do bề mặt tiếp xúc mặt đường nhiều hơn và tuổi thọ giảm do mài mòn nhiều hơn và tiêu hao nhiên liện cũng lớn hơn.

Ngược lại, khi bơm hơi quá căng làm cho người ngồi trên xe rất khó chịu và tức ngực do lực nẩy lên từ mặt đường khi vượt chướng ngại vật.
Ngày nay, nạn đinh tặc lộng hành ở tất cả mọi nơi, bản thân mình đã từng bị 3 lần đo ván - suýt chết cả 3 lần trên xa lộ, hai lần ngay cầu Rạch Chiếc, 1 lần ở nghĩa trang, riêng người chú mình ( trong chuyến đi của PCX Club- mũi kê gà 2011) bị nốc ao tại khu Nhơn Trạch vì bị cây đinh- dạng quân bài "Ách Rô" đâm nát vỏ xe. Ngoài nguy hiểm ra, việc mất thời gian hàng tiếng đồng hồ cho việc khắc phục nhưng hậu quả là bọn chúng chỉ toàn sử dụng săm đểu, xài thời gian ngắn là hư.
Giờ mình rút kinh nghiệm, luôn phải thủ theo một cái ruột xe trong cốp phòng khi gặp sự cố.
Còn nữa, nếu không may bị xì săm- ruột xe, hãy dừng lại và cố gắng mở lấy ốc lốc-kê ra, ấn mạnh cho van thụt hẳn vào trong, rồi....dắt đi tìm chổ vá gần nhất... Khi vá đến lần thứ hai, hãy nghĩ đến việc thay ruột mới là điều cần thiết.
Khi vá xe: nên luôn yêu cầu và kiểm tra người và dùng loại miếng vá tốt của Nhật, mắc hơn chút, mà an toàn hơn là chúng dùng hàng Taiwan vì loại này chỉ chạy được 1 đoạn ngắn hay vài ngày là lại hư tiếp.

Đối với lốp xe không săm ( vỏ không dùng ruột), TubeLess:

Sẽ được cập nhật sớm.

Đơn vị đo áp lực bơm hơi:
Kgf/cm2= 98KPa= 14.2 PSI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét